วันพฤหัสบดีที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 2

บันทึกอนุทินครั้งที่ 2
วิชาการจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อ.ตฤณ  แจ่มถิน
วันพุธ ที่ 21 มกราคม 2558
ครั้งที่ 3เวลา 08.30 - 12.20 น.


เนื้อหาวันนี้....




รูปแบบการจัดการศึกษา ประกอบไปด้วย 4 แบบ

- การศึกษาทั่วไป ( Regular Education ) เด็กปกติทั่วไปเรียนกัน
- การศึกษาพิเศษ ( Special Education ) เด็กพิเศษเรียนเท่านั้น
- การศึกษาแบบเรียนร่วม ( Integrated Education หรือ Maintreaming ) เด็กพิเศษเข้าไปเรียนในระบบการศึกษาทั่วไป
- การศึกษาแบบเรียนร่วม ( Inclusive Education ) เด็กพิเศษกับเด็กทั่วไปเรียนร่วม



การศึกษาแบบเรียนร่วม ( Integrated Education หรือ Mainstreaming )
คือสถาบันการศึกษาพิเศษหรือสภาบันเฉพาะทางจะมีการคัดเลือกเด็กเข้าไปเรียนร่วมกับเด็ฏปกติทั่วไป หลักสูตรของโรงเรียนไม่มีการเปลี่ยนแปลง แต่จะเพิ่มแผน (IEP) เฉพาะบุคคล




การศึกษาแบบเรียนร่วมประกอบด้วย 2 ประเภทคือ 

1. การเรียนร่วมบางเวลา (Integration )
     -   เด็กเรียนได้บางเวลา เมื่อโรงเรียนมีกิจกรรม ดนตรี การเคลื่อนไหว และศิลปะ จะนำเด็กเข้าไปเข้าร่วมทำกิจกรรมด้วย การร่วมบางเวลา จะต้องเด็กพิเศษที่มีความพิการในระดับปานกลางถึงระดับมาก จึงไม่อาจเรียนร่วมเต็มเวลาได้
2. การเรียร่วมเต็มเวลา ( Mainstreaming )
    -   การจัดเด็กพิเศษเรียนในโรงเรียนปกติทั่วไปตลอดเวลา แต่ต้องเป็นเด็กพิเศษที่มีความพิการน้อย โรงเรียนจะไปสามารถเลือกเด็กเองได้ ทางศุนย์การศึกษาพิเศษจะเป็นหรือผู้ปกครองกับตัวเด็กจะเป็นคนเลือกโรงเรียนลงเอง



ความหมายของการศึกษาแบบเรียนรวม ( Inclusive Education )
เด็กพิเศษสามารถเรียนรวมกับเด็กปกติทั่วไปได้ ตั้งแต่เริ่มเข้ารับการศึกษา เด็กสามารถอยู่ร่วมกับสังคมได้และดูแลตัวเองได้
** ถ้ามีเด็กพิเศษเรียนร่วมกับเด็กปกติ ครูควรบอกเด็กทุกคนในห้องเสียก่อน และลักษณะวิธีการบอก ควรบอกในลักษณะที่ถนอมน้ำใจเด็ก อาจจะบอกว่า /เด็กไม่สบาย/ และน้องขี้อาย /พูดไม่เก่ง /และให้เพื่อนๆทุกคนช่วยกันดูแลน้องด้วย 
** ห้ามให้เด็กในห้องนำเอาจุดด้อยของเด็กมาล้อเลียนเด็ดขาด
** กิจกรรมไม่ควรยากจนเกินไป และไม่ง่ายจนเกินไป




กิจกรรม....
อาจารย์สอนร้องเพลง
ร้องเพลงอาบน้ำ    ( ผู้แต่ง อ. ศรีนวล รัตนสุวรรณ)
อาบน้ำซู่ซ่าล้างหน้าล้างตา
ฟอกสบู่ถูตัว ชำระเหงือไคล
ราดน้ำให้ทั่ว เสร็จแล้วเช็ดตัว
อย่าให้ขุ่นมัว สุขกายสบายใจ 

เพลง แปรงฟัน
ตื่นเช้าเราแปรง
กินอาหารแล้วเราแปรงฟัน
ก่อนนอนเราแปรงฟัน
ฟันสะอาดขาวเป็นเงาาม
แปรงฟันที่ถูกวิธี ดูซิต้องแปรงขึ้นลง
แปรงฟันที่ถูกวิธี  ดูซิต้องเปรงขึ้นลง

เพลง พี่น้องกัน
บ้านของฉันอยู่ด้วยกันมากหลาย
พ่อ แม่ ปู่ ย่า ลุง ป้า ตา ยาย
มีทั้งน้า อา พี่และน้องมากมาย
ทุกคนสุขสบาย เราเป็นพี่น้องกัน

เพลง มาโรงเรียน
เรามาโรงเรียน เราเขียนเราอ่าน
ครูเล่านิทานสนุกถูกใจ
เราเรียนเราเล่น เราเป็นสุขใจ
ร่าเริงแจ่มใสเมื่อมาโรงเรียน



ประเมินตนเอง :วันนี้หนูตั้งใจเรียนเป็นพิเศษ เพราะมีเพื่อนๆต่างเซคมานั่งเรียนด้วย 
ประเมินเพื่อน  : วันนี้บรรยากาศในห้องดูอบอุ่นเป็นพิเศษ เพราะเพื่อนๆภาคค่ำมานั่งเรียนด้วย1คาบ เพื่อนๆตั้งใจเรียน แต่งกายเรียบร้อย
ประเมินอาจารย์ : วันนี้หนูแอบงอนอาจารย์ด้วยค่ะ ที่หักคะแนนหนู อิอิ วันนี้อาจรย์หน้ารักเหมือนทุกคาบที่สอน ชอบที่อาจารย์สอนไม่น่าเบื่อ อาจารย์สอนเข้าใจดีมากค่ะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น