วันศุกร์ที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 10

บันทึกอนุทิน 
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย 
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิน
วันพุธที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2558
ครั้งที่ 10 เวลา 08.30 - 12.20 น.


เนื้อหาที่เรียน ...

       การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ

  ทักษะการช่วยเหลือตนเอง
  • เรียนรู้การดำรงชีวิตโดยอิสระให้มากที่สุด
  • การกินอยู่
  • การเข้าห้องน้ำ การแต่งตัว 
  • กิจวัตรต่างๆในชีวิตประจำวัน

  การสร้างความอิสระ
  • เด็กอยากช่วยเหลือตนเอง
  • อยากทำงานตามความสามารถ
  • เด็กเลียนแบบการช่วยเหลือตนเองจากเพื่อน เด็กที่โตกว่า และผู้ใหญ่

  ความสำเร็จเป็นสิ่งสำคัญ                                           
  • การได้ทำด้วยตนเอง
  • เชื่อมั่นในตนเอง
  • เรียนรู้ความรู้สึกที่ดี

  หัดให้เด็กทำเอง
  • ไม่ช่วยเหลือเกินความจำเป็น (ใจแข็ง)
  • ผู้ใหญ่มักทำสิ่งต่างๆให้เด็กมากเกินไป
  • ทำให้แม้กระทั่งสิ่งที่เด็กสามารถทำได้เองหากให้เวลาเขาทำ 
  • "หนูทำช้า" "หนูยังทำไม่ได้" 

  จะช่วยเมื่อไหร่
  • เด็กก็มีบางวันที่ไม่อยากทำอะไร , หงุดหงิด , เบื่อ , ไม่ค่อยสบาย
  • หลายครั้งเด็กจะขอความช่วยเหลือในสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปแล้ว
  • เด็กรู้สึกว่ายังมีผู้ใหญ่ที่พึ่งได้ แต่ต้องได้รับความช่วยเหลือเฉพาะสิ่งที่เด็กต้องการ
  • ช่วยเด็กในช่วงกิจกรรม

  ลำดับขั้นในการช่วยเหลือตนเอง
  • แบ่งทักษะการช่วยเหลือตนเองออกเป็นขั้นย่อยๆ
  • เรียงลำดับตามขั้นตอน

  การเข้าส้วม
  1. เข้าไปในห้องส้วม
  2. ดึงกางเกงลงมา
  3. ก้าวขึ้นไปนั่งบนส้วม
  4. ปัสสาวะหรืออุจจาระ
  5. ใช้กระดาษชำระเช็ดก้น
  6. ทิ้งกระดาษชำระในตะกร้า
  7. กดชักโครกหรือตักน้ำราด
  8. ดึงกางเกงขึ้น
  9. ล้างมือ
  10. เช็ดมือ
  11. เดินออกจากห้องส้วม

  สรุป
  • ครูต้องพยายามให้เด็กทำสิ่งต่างๆด้วยตนเอง
  • ย่อยงานแต่ละอย่างเป็นขั้นๆ
  • ความสำเร็จขั้นเล็กๆนำไปสู่ความสำเร็จทั้งมวล
  • ช่วยให้เด็กมีความมั่นใจในตนเอง
  • เด็กพึ่งตนเองได้ รู้สึกเป็นอิสระ

      กิจกรรม ...

    กิจกรรมศิลปะบำบัด โดยอาจารย์แจกกระดาษ 100 ให้คนละ 1 แผ่น แล้วให้ระบายสีเป็นวงกลม
หลายๆวง เมื่อระบายเสร็จแล้วอาจารย์ก็อธิบายว่าการระบายสีของแต่ละคนบงบอกถึงนิสัยตนเอง
อย่างไร และสุดท้ายก็ให้นำผลงานของแต่ละคนไปติดเป็นต้นไม้ ดังรูป





       กิจกรรม ...

   ประเมินตนเอง : เข้าห้องเรียนสาย  ตั้งใจฟังอาจารย์สอน และตั้งใจทำกิจกรรม มีความสุข
 ในการเรียน

   ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆตั้งใจเรียน ร่วมกันตอบคำถาม ทำกิจกรรมอย่างเต็มที่กันทุกคน

   ประเมินอาจารย์ : อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา มีกิจกรรมสนุกๆคลายเคลียดมาให้ทำเสมอ 
 สอนเข้าใจง่าย อาจารย์น่ารักที่สุดเลยค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น