วันศุกร์ที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 5


บันทึกอนุทิน 
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย 
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิน
วันพุธที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558
ครั้งที่ 5 เวลา 08.30 - 12.20 น.



เนื้อหาในวันนี้
การสอนเด็กพิเศษ และ เด็กปกติ

        การเข้าใจภาวะปกติ
  - เด็กมักคล้ายคลึงกันมากกว่าแตกต่าง
  - ครูต้องเรียนรู้ , มีปฎิสัมพันธ์กับเด็กปกติและเด็กพิเศษรู้จักเด็กแต่ละคนมองเด็กให้เป็น “เด็ก”

       การคัดแยกเด็กที่มีพัฒนาการช้า
  - การเข้าใจพัฒนาการของเด็ก จะช่วยให้ครูสามารถมองเห็นความแตกต่างของเด็กแต่ละคนได้ง่าย

       ความพร้อมของเด็ก
  - วุฒิภาวะ
  - แรงจูงใจ
  - โอกาส                                                                                                                                         
       ทักษะของครู
 1.ต้องมองเด็กให้เป็นเด็ก
 2.เด็กเหมือนกันมากกว่าต่างกัน
 3.ต้องจำชื่อเด็กให้ได้ทุกคน
 4.บันทึกพฤติกรรมเด็กและมองเด็กให้ออก
 5.วุฒิภาวะเด็กแต่ละคนใกล้เคียงกัน
 6.เด็กแต่ละคนมีเเรงจูงใจที่ต่างกัน
 7.เด็กแต่ละคนเมื่อมาเรียนในห้องเรียนเราต้องมีโอกาสเท่าเทียมกัน
 8.ห้องเรียน เรียนรวมมีขีดจำกัดน้อยที่สุด
                           
       การสอนโดยบังเอิญ
 -  ให้เด็กเป็นฝ่ายเริ่ม
 -  เด็กเข้าหาครูมากเท่าไหร่ ยิ่งมีโอกาสในการสอนมากขึ้นเท่านั้น 
 -  ครูต้องพร้อมที่จะพบเด็ก
 -  ครูต้องมีความสนใจเด็ก
 -  ครูต้องมีความรู้สึกที่ดีต่อเด็ก
 -  ครูต้องมีอุปกรณ์และกิจกรรมล่อใจเด็ก
 -  ครูต้องมีความตั้งใจจริงในการช่วยให้เด็กแต่ละคนได้เรียนรู้
 -  ครูต้องใช้เวลาในการติดต่อไม่นาน

       อุปกรณ์
 - มีลักษณะง่ายๆ
 - ใช้ประโยชน์ได้หลายอย่าง
 - เด็กพิเศษได้เรียนรู้จากการสังเกตและเลียนแบบเด็กปกติ
 - เด็กปกติเรียนรู้ที่จะให้ความช่วยเหลือเด็กพิเศษ

       ตารางประจำวัน
 - เด็กพิเศษไม่สามารถยอมรับการเปลี่ยนแปลงสิ่งที่ทำอยู่เป็นประจำ
 - กิจกรรมต้องเรียงลำดับเป็นขั้นตอนและทำนายได้
 - เด็กจะรู้สึกปลอดภัยและมั่นใจ
 - การสลับกิจกรรมที่อยู่เงียบๆกับกิจกรรมที่เคลื่อนไหวมากๆ
 - คำนึงถึงความพอเหมาะของเวลา

        ความยืดหยุ่น
 - การแก้แผนการสอนให้เหมาะสมกับสถานการณ์
 - ยอมรับขอบเขตความสามารถของเด็ก
 - ครูต้องตอบสนองต่อเป้าหมายที่สำคัญที่สุดสำหรับเด็กแต่ละคน

       หลักการให้แรงเสริมในเด็กปฐมวัย
 - ครูต้องให้แรงเสริมทันทีที่เด็กมีพฤติกรรมอันพึงประสงค์
 - ครูต้องละเว้นความสนใจทันทีและทุกครั้งที่เด็กแสดงพฤติกรรมที่ไม่พึ่งประสงค์
 - ครูควรให้ความสนใจเด็กนานเท่าที่เด็กมีพฤติกรรมที่พึ่งประสงค์

กิจกรรม 
กิจกรรมที่ 1 อาจารย์แจกถุงมือคนละข้าง แล้วให้ใส่ถุงมือในข้างที่ไม่ถนัด จากนั้นก็ให้วาดรูป
 มือที่อยู่ในถุงมือ วาดให้เหมือนจริงที่สุด 
กิจกรรมที่ 2 อาจารย์สอนให้ร้องเพลงเด็ก 5 เพลง ให้กลับไปฝึกร้องเป็นการบ้านในครั้งต่อไป 
 และให้ตอบคำถามท้ายคาบ

ประเมิน
ประเมินตนเอง : วันนี้มาเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียน ตั้งใจตอบคำถาม และตั้งใจทำกิจกรรม
 ที่ได้รับมอบหมาย
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆทุกคนตั้งใจเรียน แต่บองคนก็คุยกันบ้าง ช่วยกันตอบคำถาม Post test ได้ดี
 เวลาทำกิจกรรมก็ทำกันอย่างตั้งใจ ไม่ส่งเสียงดังรบกวนผู้อื่น
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา สนุกสนุก เข้าใจง่าย แต่งกายเรียบร้อยน่ารัก 
 ตั้งใจสอน มีประสบการณ์มาเล่าให้ฟังมากมาย และมีเทคนิคต่างๆให้นักศึกษาไปปรับใช้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น