บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วันพุธที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2558
ครั้งที่ 15 เวลา 08.30 - 12.20 น.
ความรู้ที่ได้รับในวันนี้
ก่อนที่จะเข้าเรียน อาจารย์ได้ให้นักศูกษาทุกคนทำแบบทดสอบจิตวิทยา ชื่อแบบทดมอบ ดิ่งพสุธา จากนั้น อาจารย์ได้สอนภาคทษฏี ในเรื่องโปรแกรมการศึกษาเฉพาะบุคคล (Individualozed Education Program โดยมีหัวข้อในการเรียน ดังนี้
แผน IEP
- การเขียนแผน IEP
- ส่วนประกอบของแผน IEP
- ประโยชน์ต่อเด็ก
- ประโยชน์ต่อครู
- ประโยชน์ต่อผู้ปกครอง
ขั้นตอนการจัดทำแผนการศึกษารายบุคคล
1. การรวบรวมข้อมูล
2. การจัดทำแผน
- การกำหนดจุดมุ่งหมาย
- จุดมุ่งหมายระยะยาว
- จุดมุ่งหมายระยะสั้น
3. การใช้แผน
4. การประเมินผล
- การจัดทำแผน IEP
จากนั้นอาจารย์ได้ให้นักศึกษาทำกิจกรรม โดยให้นักศึกษาจับกลุ่มๆละ 5 คน แล้วช่วยกันเขียนแผน IEP โดยการเขียนแผน อาจารย์ให้นักศึกษาเขียนแผนจำนวนกี่ทักษะก็ได้ โดยให้สมมุติว่าเพื่อนในกลุ่ม 1 คน เป็ฯเด็กที่มีความต้องการพิเศษ โดยกลุ่มดิฉันได้สมมุติให้นางสาว ธนาภรณ์ ใจกล้า ( ปุ้ย) เป็นเด็กที่มีความต้องการพิเศษ ท้ายคราบเรียนอาจารย์ให้ทักศึกษาทุกคนส่งแผน
สรุป
ในการเรียนครั้งนี้ทำให้ดิฉันทราบถึงการเขียนแผน IEP นั้นต้องใช้ระยะเวลาในการเขียนเท่าไหร่ และมีวิธีการเขียนที่มีความระเอียดและชัดเจน เพื่อที่จะต้องนำไปใช้กับเด็กได้จริง แผน IEP นั้น จะเขียนในระยะเวลาที่นาน (ขึ้นอยู๋กับอาการของเด็ก) จากกิจกรรมที่อาจารย์ได้มอบหมายให้ทำให้ดิฉันเข้าใจว่าครูทุกคนมีความสำคัญเป็นอย่างมากที่จะเขียนแผนออกมาให้สอดคล้องและตรงตามพฤติกรรม คนเป็นครูต้องคำนึงถึงหลายๆเหตุและปัจจัย ทุกก้าวเดินของครูจึงมีความอันตราย เพราะอีกครึ่งหนึ่งของชีวิตครูคือการต้องดูแลเด็กๆทุกคน สำคัญเป็นอย่างมากครูจะต้องปรับพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์จากเด็หที่มีความต้องการพิเศษให้ได้
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
1. สามารถนำความรู้ที่ได้ไปเขียนแผน IEP เพื่อนำไปปรับใช้ปรับพฤติกรรมเด็กพิเศษได้ในชีวิตจร้ง
2. สามารถนำความรู้ที่ได้ในวันนี้ไปใช้เป็ฯแนวทางในการเรียนรู้พฤติกรรมของเด็กที่มีความต้องการพิเศษมากยิ่งขึ้น
3. สามารถนำความรู้ไปใช้ในการฝึกฝนและพัฒนาทักษะการเขียนแผน IEP ของตนเองให้เกิดความสมบรูณ์ เหมาะสม และถูกต้องตามหลักการ
1. สามารถนำความรู้ที่ได้ไปเขียนแผน IEP เพื่อนำไปปรับใช้ปรับพฤติกรรมเด็กพิเศษได้ในชีวิตจร้ง
2. สามารถนำความรู้ที่ได้ในวันนี้ไปใช้เป็ฯแนวทางในการเรียนรู้พฤติกรรมของเด็กที่มีความต้องการพิเศษมากยิ่งขึ้น
3. สามารถนำความรู้ไปใช้ในการฝึกฝนและพัฒนาทักษะการเขียนแผน IEP ของตนเองให้เกิดความสมบรูณ์ เหมาะสม และถูกต้องตามหลักการ
การประเมินผล
ประเมินตนเอง : ในวันนี้เข้าเรียนก่อนเวลาและแต่งกายสุภาะเรียนร้อย เพื่อนๆๆในห้องส่วนใหญ่มาสายกัน เนื่องจากหาห้องเรียนไม่เจอ วันนี้มีการเรียนรวมทั้ง 2 กลุ่ม ทำให้ในห้องเรียนมีสมาชิกเพิ่มขึ้นและ ทำให้ ทำให้บรรยากาศในห้องเรียนสนุกสนานเป็นพิเศษ ดิฉันตั้งใจเรียน และร่วมตอบคำถามแบบทดสอบจิตวิทยา และตั้งใจเขียนแผน IEP อย่างเต็มที่ค่ะ
ประเมินเพื่อน : วันนี้เพื่อนๆทุกคนแต่งกายถูกระเบียบเรียนร้อย เพื่อนๆส่วนใหญ๋มาสาย เพราะ หาห้องเรียนไม่เจอค่ะ บรรยากาศในห้องเรียนวันนี้สนุกสนาน และเพื่อนๆทุกคนตั้งใจเรียนเป็นอย่างมากเพราะเรื่องที่เรียนในวันนี้มีความสำคัญเป็นอย่างมาก
ประเมินอาจารย์ : วันนี้อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา และแต่งกายสุภาะค่ะ อาจารย์มีการเตรียมแบบทดสอบจิตวิทยามาให้นักศึกษาทำก่อนเริ่มเรียน เพื่อจะทราบทัศนคติของนักศึกษา เป็นผ่อนคลายให้นักศึกษาไม่ตึงเครียดก่อนที่จะเริ่มเข้าสู้บทเรียน ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีมากค่ะ วันนี้อาจารย์ได้สอนแผน IEP ได้อย่างเข้าใจและละเอียดมากๆค่ะ อาจารย์ได้ใช้การอธิบายด้วยความเข้าใจให้นักศึกษาทุกคนรับความรู้ได้มากที่สุดค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น